เรื่องที่ 2 หลักการของจิตอาสา และการบริการ
2.1
หลักการของจิตอาสา หลักการของจิตอาสา
มีที่มาจากการพัฒนาตนเองใหมีจิตสํานึกที่ดี มีหัวใจ การที่คนมาอยู รวมกันเปนสังคมยอมตองการพึ่งพากัน โดย
1) การกระทําของตนเอง ใหมีความรับผิดชอบตอตนเอง
เพื่อปองกันไมให เกิดผลกระทบและความเสียหายตอสวนรวม
เชน
การมีวินัยในตนเองการควบคุมอารมณและ
พฤติกรรมการเชื่อฟงคําสั่ง
เปนตน
2) บทบาทของตนที่มีตอสังคมในการรักษาประโยชนของสวนรวม
เพื่อแกปญหา สรางสรรคสังคม
ซึ่งถือวาเปนความรับผิดชอบตอตนเองและสังคม
เชน
การเคารพสิทธิผูอื่น
การรับฟงความคิดเห็นของผูอื่น
การชวยเหลือผูอื่น
เปนตน
2.2 หลักการของการบริการ
หลักการของการบริการ มีดังนี้
1) ใหบริการดวยความสมัครใจ
เต็มใจที่จะใหบริการ
2) ใหบริการอยางมีประสิทธิภาพ
คือ มีทักษะในการบริการ เชน
การปฐมพยาบาล เทคนิคในการชวยชีวิต
เปนตน
3)
ใหบริการแกผูที่ตองการรับบริการ เชน คนที่กําลังจะจมน้ำผูที่ถูกทอดทิ้ง คนชรา คนปวยและผูไมสามารถชวยตนเองได
เปนตน
4)
ใหบริการดวยความองอาจ ตั้งใจทํางานใหเสร็จดวยความมั่นใจ ดวยความ รับผิดชอบโดยใชความรูที่มีอยู่ให้เกิดประโยชนอยางแทจริง อุทิศให้แกงานอยางจริงจัง ในขณะนั้นรูจักแบงเวลา แบงลักษณะงาน มีความมุมานะในการทํางานใหเปนผลสําเร็จตาม
เปาหมายที่กําหนดไว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น