วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2561

7.2 หลักการของจิตอาสาและการบริการ



เรื่องที่ 2  หลักการของจิตอาสา และการบริการ
2.1 หลักการของจิตอาสา  หลักการของจิตอาสา มีที่มาจากการพัฒนาตนเองใหมีจิตสํานึกที่ดี มีหัวใจ   การที่คนมาอยู        วมกันเปนสังคมยอมตองการพึ่งพากัน โดย
1) การกระทําของตนเอง ใหมีความรับผิดชอบตอตนเอง เพื่อปองกันไมใหเกิดผลกระทบและความเสียหายตอสวนรวม เชน การมีวินัยในตนเองการควบคุมอารมณและ พฤติกรรมการเชื่อฟงคําสั่ง เปนต          
2) บทบาทของตนที่มีตอสังคมในการรักษาประโยชนของสวนรวม เพื่อแกญหา  สรางสรรคสังคม ซึ่งถือวาเปนความรับผิดชอบตอตนเองและสังคม เชน การเคารพสิทธิผูอื่น การรับฟงความคิดเห็นของผูอื่น การชวยเหลือผูอื่น เปนต
2.2 หลักการของการบริการ หลักการของการบริการ มีดังนี้
1) ใหบริการดวยความสมัครใจ เต็มใจที่จะใหบริการ
2) ใหบริการอยางมีประสิทธิภาพ คือ มีทักษะในการบริการ เชน การปฐมพยาบาล เทคนิคในการชวยชีวิต เปนต
3) ใหบริการแกผูที่ตองการรับบริการ เชน คนที่กําลังจะจมน้ำผูที่ถูกทอดทิ้ง คนชรา คนปวยและผูไมสามารถชวยตนเองไดเปนต
   4) ใหบริการดวยความองอาจ ตั้งใจทํางานใหเสร็จดวยความมั่นใจ ดวยความ รับผิดชอบโดยใชความรูที่มีอยู่ให้เกิดประโยชนอยางแทจริง อุทิศให้แกงานอยางจริงจัง ในขณะนั้นรูจักแบงเวลา แบงลักษณะงาน มีความมุมานะในการทํางานใหเปนผลสําเร็จตาม 
เปาหมายที่กําหนดไว








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น